fifa55 UFABET

โทนี่ โนว์ส ชี้ชัด “รอนนี่” ยังไม่ใช่นักสอยคิวที่สุดตลอดกาล

โทนี่ โนว์ส ชี้ชัด “รอนนี่” ยังไม่ใช่นักสอยคิวที่สุดตลอดกาล

ข่าวสนุ๊กเกอร์

 เมื่อเอ่ยถึง โทนี่ โนว์ส แฟนสนุกเกอร์รุ่นหลังอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันมากนัก ทว่าหากใครเป็นสาวกกีฬาแม่นรูตั้งแต่ “พี่ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม อยู่ในช่วงฟอร์มพีคสุดขีดเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน คงรู้จักชื่อเสียงเรียงนามของตำนานสอยคิววัย 65 ปีผู้นี้เป็นอย่างดี

    อันที่จริง ในช่วงที่ “พี่ต๋อง” ของไทยเรา กำลังอยู่ในช่วงท็อปฟอร์ม จนขึ้นมาครองถึงอันดับ 3 ของโลกนั้น โนว์ส อยู่ในช่วงขาลงแล้ว

    ในยุค 80 คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดตำนานสอยคิวชาวอังกฤษผู้นี้ จนทำอันดับขึ้นไปรั้งถึงมือ 2 ของโลก ด้วยผลงานการคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง 2 รายการ ได้แก่ อินเตอร์เนชั่นแนลโอเพ่น 1982 และ โปรเฟสชั่นนัล เพลย์เยอร์ส 1983 อีกทั้งยังผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลกได้ 3 ครั้ง แม้จะไม่เคยเข้าชิงและได้แชมป์เลยก็ตาม เนื่องจากในยุคนั้น เป็นยุคที่ “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส เรืองอำนาจนั่นเอง

แม้จะห่างหายจากการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกไปนานถึง 2 ทศวรรษ นับตั้งแต่ฤดูกาล 2000-2001 ทว่าชื่อของตำนานสอยคิวจากเมืองโบลตันผู้นี้ ยังวนเวียนอยู่สาระบบวงการคิวโลกมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการให้ความร่วมมือ มาร่วมกิจกรรมของเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) แบบไม่ขาดสาย 

    พร้อมทั้งยังลงแข่งขันในทัวร์อาวุโส หรือ ซีเนียร์ทัวร์ เป็นประจำ และที่เซอร์ไพรส์ยิ่งกว่านั้นคือ เขายังลงดวลคิวในศึกคิวสกูลในปีนี้อีกด้วย เพื่อลุ้นคว้าการ์ดทัวร์จากรายการนี้ กลับเข้าไปแข่งขันในทัวร์อาชีพอีกครั้ง แม้ฝีมือการแทงในปัจจุบัน จะไม่ยอดเยี่ยมเหมือนวันวานแล้วก็ตาม

    ก่อนที่จะลงประชันฝีมือกับนักสอยคิวรุ่นลูกรุ่นหลาน ในศึกคิวสกูลอีเวนท์ 1 ซึ่งจะเริ่มบรรเลงเพลงคิวในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โทนี่ โนว์ส ได้ให้สัมภาษณ์ถึง “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน นักสอยคิวมือ 3 ของโลกชาวอังกฤษ ในเชิงเห็นต่างจากแฟนสนุกเกอร์และผู้สันทัดกรณีส่วนใหญ่

กล่าวคือ จากความยอดเยี่ยมของ รอนนี่ ที่เป็นเจ้าของสถิติมหัศจรรย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคว้าแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งมากที่สุด, คว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ได้มากที่สุด, ทำแม็กซิมั่มเบรกได้มากที่สุด, แทงเซ็นจูรี่เบรกได้มากที่สุด และอื่นๆอีกมากมาย

    ทำให้สาวกกีฬาแม่นรู้ทั่วทุกมุมของโลกใบนี้ รวมไปถึงกูรูแห่งวงการคิวโลกอีกมากมาย ต่างยกให้ “เดอะร็อกเก็ต” คือนักสอยคิวที่ดีที่สุดตลอดกาล แม้จะยังคงคว้าแชมป์โลกได้น้อยกว่า สตีเฟ่น เฮนดรี้ ก็ตาม โดย รอนนี่ คว้าแชมป์โลกไปแล้ว 6 ครั้ง ส่วน เฮนดรี้ เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์โลกมากที่สุด 7 สมัย

    อย่างไรก็ตาม โนว์ส ได้กล่าวว่า รอนนี่ คือคนที่มีความสามารถมากที่สุดในกีฬาชนิดนี้ แต่ยังไม่ใช่ผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล ในมุมมองของเขา ดูสนุ๊กเกอร์สด

 สิ่งที่เป็นจุดอ่อน จนทำให้ โนว์ส ไม่ได้ยกให้ “เดอร็อกเก็ต” เทพที่สุดตลอดกาล เหมื่อนดั่งความเห็นของคนอื่นๆ ก็เพราะนักสนุกเกอร์วัย 45 ปีผู้นี้ มีปัญหาในเรื่องการคอนโทรลเกมของตัวเอง 

    ตำนานสอยคิวที่กำลังจะอายุครบ 66 ปีในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ อธิบายให้ลึกลงไปอีกว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ รอนนี่ เกิดอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่อยากจะเล่น เขาจะสูญเสียการคอนโทรลเกมของตัวเองไปอย่างง่ายดาย จนพบกับความพ่ายแพ้ในที่สุด

    โนว์ส กล่าวอีกว่า หาก รอนนี่ สามารถคอนโทรลเกมของตัวเองได้ดีกว่านี้ คงจะคว้าแชมป์โลกได้มากกว่า สตีเฟ่น เฮนดรี้ ไปนานแล้ว

    สำหรับนักสอยคิวที่ดีที่สุดตลอดกาลในมุมมองของเขานั้น โทนี่ โนว์ส ได้ชี้ไปที่ “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ นักสอยคิวชาวสกอต ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 7 ของโลก

โนว์ส ยกย่อง ฮิกกินส์ ว่าเป็นนักสอยคิวที่มีความครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นการตบ การเข้าเบรก การแทงป้องกัน รวมไปถึงการคอนโทรลเกมของตัวเอง ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ใด 

    หากใครได้ดวลกับ ฮิกกินส์ จะรู้ว่าเล่นกับเขายากแค่ไหน แม้ความสำเร็จที่เป็นตัวเลข รอนนี่ จะคว้าแชมป์ได้มากกว่าก็ตาม   

    จากทัศนะจากบทสัมภาษณ์ของ โทนี่ โนว์ส ในครั้งนี้ ช่างละม้ายคล้ายกับความเห็นของแชมป์โลกปี 2006 อย่าง แกร็ม ด็อตต์ นักสอยคิวชาวสกอตเป็นอย่างมาก ซึ่ง ด็อตต์ ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 18 ของโลก เพิ่งให้สัมภาษณ์ยกย่องให้ จอห์น ฮิกกินส์ เป็นนักสอยคิวที่ดีที่สุดตลอดกาลเช่นกัน ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่แล้ว